TELEX RELEASE là gì? Những thông tin hữu ích về TELEX RELEASE

Telex Release là gìBạn đã biết đến Telex Release chưa? Bạn biết đến Telex Release nhưng vẫn chưa hiểu. Hôm nay, hãy cùng với Công ty vận tải Mai Tâm Phát về Telex Release là gì nhé.

1. Telex Release là gì? 

Telex Release là một hình thức giao hàng, chỉ đơn giản là một thông báo được gửi bởi hãng tàu hoặc đại lý tại cảng bốc hàng (port of loading) đến văn phòng hoặc đại lý của họ tại cảng dỡ hàng (port of discharge) thông báo rằng người gửi hàng (Shipper) hoặc người xuất khẩu đã nộp lại một hoặc tất cả các vận đơn ban đầu đã được cấp cho họ ..

Dựa trên thông báo phát hành Telex này (có thể bằng điện Telex hoặc qua email hoặc fax), đại lý tại cảng dỡ hàng (POD) có thể giải phóng hàng hóa cho người nhận hàng (Consignee) được nêu trên vận đơn mà không cần xuất trình bất kỳ vận đơn gốc nào.

telex release là gì?

Telex Release là gì?

Shipper có thể in bản BL photo ra, BL này sẽ có thêm chữ “Surrendered” hoặc không cần in BL ra, mà chỉ cần báo cho người nhận hàng mã xác nhận (confirmation code) cho việc lô hàng đã được giải phóng(released)

Việc phát hành Telex chỉ được yêu cầu trong trường hợp Vận đơn là vận đơn đích danh mà không bao giờ có trên một vận đơn chuyển nhượng (vận đơn theo lệnh – To order BL).

Như vậy Telex Release được áp dụng cho lô hàng có một bộ vận đơn gốc (bản cứng) được in ra, nhả hàng và thu lại tại cảng đóng hàng. Do đó, nhiều forwarder gọi đây là vận đơn nộp tại cảng bốc hàng.

Do đó, thông thường khi sử dụng bill surender thì người  xuất khẩu cần phải mất  thêm chi phí telex release  thường thì từ $25-$30/ Bill.

Người gửi hàng hoặc nhà xuất khẩu sẽ yêu cầu phát hành Telex Release trong các trường hợp dưới đây:

  1. Người gửi hàng ở đích là văn phòng đối tác của người gửi hàng. Nếu Forwarding Global là người gửi hàng được hiển thị trên vận đơn. Họ gửi hàng đến văn phòng của họ ở nước ngoài, họ không yêu cầu vận đơn gốc tại điểm đến.
  2. Người gửi hàng đã không xử lý chứng từ của mình kịp thời. Con tàu chở hàng hóa của mình đã đạt hoặc đến đích. Và các chứng sẽ không đến được người nhận kịp thời.
  3. Một số trường hợp, NVOCC có thể yêu cầu một bản phát hành telex. Để họ có thể phát hành vận đơn nhà của họ cho khách hàng của họ

Nhiều chủ hàng/nhà xuất khẩu tuân theo nguyên tắc số 1 ở trên sử dụng “Telex Express” thay vì bản phát hành Telex.

Sự khác biệt giữa Telex Release và Telex Express:

Telex Release

Telex Release

 Về mặt kỹ thuật, bản phát hành Telex chỉ có thể được thực hiện khi vận đơn được phát hành dưới dạng vận đơn thẳng. Không phải là Hóa đơn giao dịch/đơn đặt hàng hoặc Gửi hàng bằng đường biển.

Tuy nhiên, có một số dòng cho phép phát hành telex trên Thỏa thuận / Lệnh vận đơn dựa trên việc đầu hàng toàn bộ các Vận đơn gốc sau khi xác minh xác nhận trên vận đơn ..

Nhưng tại sao tên Telex phát hành .. ??

Tên TELEX là từ viết tắt của  TELEgraph EXchange Service

Máy được hiển thị trong hình là một Máy Telex, một máy teleprinter có thể gửi. Và nhận các tin nhắn văn bản dựa trên dịch vụ điện báo.

Một dịch vụ telex có thể được sử dụng trong thời gian thực giao tiếp trực tiếp với một người nào đó ở phía bên kia của thế giới. Hoặc có thể được sử dụng để gửi một tin nhắn đã soạn thảo trước đó.

Telex là một trong những phương pháp phổ biến nhất để giao tiếp với các tàu trong khi trên biển. Và có thể được coi là tiền thân của giao tiếp email.

Đánh giá những ưu và nhược điểm của Telex Release – Điểm tốt và chưa tốt là gì?

Ưu điểm làm telex release: 

  • Việc nhận hàng sẽ thực hiện nhanh hơn, vẫn có vận đơn surrender để bổ sung vào thủ tục hợp đồng nếu có. Đặc biệt trong trường hợp đầu đại lý đã thông báo hàng đến cho consignee hoặc notify party. Thì người gởi hàng  (shiper) vẫn có quyền hold ( giữ ) hàng lại.

Nhược điểm: 

  • Tốn phí

=>> Bạn có quan tâm: Điều kiện DAP là gì? Những điểm cần lưu ý trong điều kiện DAP?

2. Vai trò của Telex Release trong giao nhận Quốc tế là gì? 

Để làm được surrender bill đầu tiên shipper phải trả lại bill gốc ( trả lại đúng 3 bản bill gốc ) và yêu cầu làm telex release giải phóng hàng và lấy surrender bill. Như vậy Telex release là một phương thức để làm surrender bill. Phương thức này được thực hiện bằng cách hãng tàu ( hoặc forwarding ) nơi gởi hàng ” gọi điện ” cho đại lý của mình ở đầu nhận hàng giải phóng hàng. Shiper lúc này sẽ  nhận được một bill gọi lại surrender bill có nội dung gần giống như bill gốc nhưng trên bill này để chữ surrender.

Một số trường hợp, NVOCC có thể yêu cầu một bản phát hành telex. Để họ có thể phát hành vận đơn nhà của họ cho khách hàng của họ. Nhiều chủ hàng / nhà xuất khẩu tuân theo nguyên tắc số 1 ở trên sử dụng “Telex Express” thay vì bản phát hành Telex.

Telex release được hiểu như là một phương thức mà hãng tàu (forwarder). Gọi điện cho đại lý của mình giải phóng hàng thông qua cuộc điện. Đồng thời cấp surrender bill cho shipper gởi hàng.

Trên đây, là những thông tin hữu ích về Telex release mà Công ty vận tải uy tín Mai Tâm Phát cung cấp đến cho bạn đọc, giúp các bạn hiểu rõ hơn về Telex release là gì? Vai trò của Telex release trong giao vận quốc tế. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của Mai Tâm Phát.

=>> Xem thêm: Luật giao thông đường bộ mới nhất 2020: Những mức phạt mà bạn cần biết?

 

 

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0929.902.902